Thứ Bảy, 22 tháng 6, 2013

Ứng dụng Instagram video ra mắt hoành tráng

Mạng xã hội đông người dùng nhất thế giới vừa chính thức công bố tính năng share, edit video mới dành cho ứng dụng Instagram. Điều mà ai cũng có thể nhận ra ngay là toàn bộ ý tưởng này rất giống với ứng dụng video Vine của đối thủ Twitter.


Cách tiếp cận nghìn khách hàng >>>  Quang cao tren facebook
Facebook biến thành kẻ chuyên sao chép?
Nhưng liệu đây có phải là lần đầu tiên Facebook sao chép một cách lộ liễu những sản phẩm ăn khách khác trên thị trường hay không? Câu trả lời là: Không.
Chỉ trong vòng vài năm ngắn ngủi gần đây, công ty của Mark Zuckerberg đã "học hỏi" các đối thủ ở những tính năng như Hashtag (Twitter đã triển khai tính năng này từ lâu, trong khi Facebook chỉ mới chính thức thử nghiệm từ tuần trước), Poke (học theo Snapchat). Bản thân Instagram cũng là một sản phẩm được Facebook mua lại sau khi ứng dụng chụp hình do mạng này tự phát triển tỏ ra thiếu sức hút.
Tần suất sao chép có phần dày đặc này khiến nhiều chuyên gia lo ngại Facebook đã cạn kiệt ý tưởng và mất khả năng sáng tạo những tính năng, dịch vụ mới thực sự hấp dẫn.
Việc sở hữu tới 1 tỷ người dùng đồng nghĩa với việc Facebook có rất nhiều lợi thế. Với nhiều người dùng, Facebook gần như đã đồng nghĩa với mạng Internet. Ban đầu, nó chỉ là một mạng xã hội, sau đó nhanh chóng phát triển thành website chia sẻ ảnh/nội dung đông người dùng nhất.
Tầm nhìn của Facebook càng thay đổi kể từ sau khi hãng này IPO. Đơn giản, công ty của Zuckerberg không được phép thua. Hãng vẫn tiếp tục cải tiến các tính năng của mình, nhưng với quy mô cồng kềnh hiện tại, tốc độ cải tiến của Facebook hiển nhiên là chậm hơn. So với Snapchat, Poke chỉ là bản sao yếu ớt và nhanh chóng xịt ngóm. Facebook cũng đối phó với sự lên ngôi của các ứng dụng nhắn tin miễn phí bằng ứng dụng Messenger của riêng mình (có thể tạm coi là thành công). Và giờ thì đến lượt video.
Facebook biến thành kẻ chuyên sao chép?
Trong thư mời gửi đi cho sự kiện đêm 20/6 vừa qua, Facebook tuyên bố "Mọi thứ sẽ thay đổi". Hiện tại, người ta chỉ thấy các video clip được tải lên Instagram sẽ dài hơn, có nhiều bộ lọc hơn, cộng thêm tính năng chống nhòe, mờ cho clip. Nhưng chừng ấy cũng chỉ tương đương với Vine + hoặc Vine 2.0 mà thôi. Nói cách khác, chẳng chóng thì chầy, Vine cũng sẽ bổ sung những tính năng kiểu này trong thời gian tới. Có yếu tố đột phá nào từ Facebook chăng? Hiển nhiên là không.
Vấn đề lớn nhất mà Facebook đang gặp phải chính là sự kiêu hãnh quá mức. Đó cũng là lý do vì sao mà họ giới thiệu Home, một họ ứng dụng mà bất cứ ai không dùng Facebook cũng nhận ra là một ý tưởng đầy lỗi. Không có gì lạ khi HTC First, mẫu smartphone đầu tiên trên thị trường cài đặt Home thất bại thảm hại về mặt doanh số và phải ngừng sản xuất chỉ sau chưa đầy 1 tháng ra mắt.
Đó cũng là lý do vì sao mà Facebook tự cho mình quyền đối xử với thông tin người dùng một cách tùy thích, như khi mạng này định triển khai dịch vụ quảng cáo rồi bị phản đối ầm ĩ.
Cách tiếp cận nghìn khách hàng >>>  Quang cao tren facebook
Có vẻ như Facebook đang không thể bắt kịp guồng quay của chính mình. Những sáng tạo gần đây của mạng này - như tìm kiếm Graph Search đều bị hạn chế bởi một tầm nhìn méo mó, rằng người dùng muốn dùng Facebook nhiều, nhiều nữa.