Chủ Nhật, 6 tháng 4, 2014

Bát nháo thị trường thực phẩm chức năng

Thị trường thực phẩm chức năng đang trở nên bát nháo và thiếu kiểm soát hơn bao giờ hết bởi dù chưa được cấp phép lưu hành nhưng vẫn được bán tràn lan.
Tin mới nhất từ Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, những lô thực phẩm chức năng (TPCN) được Cơ quan Quản lý thuốc và dược phẩm Mỹ thông báo thu hồi vì bị phát hiện có chứa các hoạt chất cấm sử dụng trong thực phẩm sibutramine, phenolphthalein (gây nhiều tác dụng không mong muốn như làm tăng huyết áp, gây nhịp tim không ổn định, co thắt cơ, ung thư, rối loạn dạ dày…) hoàn toàn chưa được cấp phép lưu hành tại VN. Thế nhưng, những loại TPCN này vẫn được bán tràn lan.
Thuốc giảm cân “siêu tốc” có xuất xứ từ Thái Lan được rao bán tràn lan trên thị trường
“Tiền mất tật mang” vì uống TPCN theo quảng cáo
Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng VN (TC&BVNTD) – cho biết, một bệnh nhân ở Hà Nội bị liệt nửa người do tai biến mạch máu não, đọc quảng cáo trên báo thấy có bài thuốc đông y cổ truyền “Tâm não khang” được cấp phép dưới dạng thực phẩm chức năng (TPCN) có những lời rao rất tuyệt hảo như: Tác dụng chữa khỏi bệnh tai biến mạch máu não lâu ngày, dùng 3 liệu trình có thể đứng dậy, chạy được…
Người nhà đã mua thuốc cho bệnh nhân dùng nhưng uống được 4 hộp thì chân phải bị phù nề, sưng to dần. Thắc mắc với nơi bán hàng thì được giải thích, bệnh nhân uống thêm 2 hộp thì bệnh sẽ khỏi, thế nhưng chẳng những bệnh không khỏi mà chân còn sưng to hơn. Người nhà bệnh nhân đã gửi đơn khiếu nại đến Hội TC&BVNTD và hội đã can thiệp.
Sau đó BN được Cty hỗ trợ một khoản tiền. Một trường hợp khác, khách hàng khiếu nại về việc xem quảng cáo trên ti vi đã mua loại TPCN trà túi Đan sâm dùng cho người cao huyết áp, nhưng uống vào huyết áp lại tăng lên…Theo các nhà chuyên môn, dị ứng TPCN vẫn có thể xảy ra, nặng nhất là sốc phản vệ có thể gây chết người.
“Phù thủy giảm cân” VitC không nhãn mác
Các loại TPCN giảm cân hiện nay rất hút khách bởi những lời quảng cáo cực hấp dẫn. Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện trên mạng Internet tràn ngập những mẩu quảng cáo “hô hoán” rất kêu về các loại viên uống giảm cân có thể giúp giảm từ 5 – 15kg trong khoảng một tháng, thậm chí “giảm cân cấp tốc chỉ trong 2 tuần”.
Có loại được quảng cáo chỉ cần uống một viên nhỏ vào mỗi buổi sáng là có thể cả ngày không cần ăn gì…