Chủ Nhật, 6 tháng 4, 2014

Những cái mất khi mua hàng miễn phí

Hãy tính toán thật kỹ trước khi mua hàng có kèm đồ miễn phí vì dù không trả tiền bạn cũng sẽ phải đánh đổi không gian, thời gian hoặc công sức cho những món đồ này.
Từ “miễn phí” luôn khiến mọi người cảm thấy hào hứng và phấn chấn khi đi mua sắm. Tuy nhiên, dù miễn phí có nghĩa sẽ chẳng mất xu nào, bạn vẫn phải đánh đổi thứ gì đó. Mà trên lý thuyết, tất cả những cái có được nhờ trao đổi đều không phải là miễn phí. Theo US News, dưới đây là những chi phí ẩn bạn sẽ bỏ ra để có những món đồ như vậy.
1. Không gian
Bạn có thể hiểu ra ngay vấn đề nếu liên tưởng đến giá một căn hộ hay miếng đất. Mỗi m2 trong căn nhà bạn đều đáng tiền. Trong khi đó, phần lớn các mặt hàng khuyến mãi, tặng kèm đều dễ gây ra tình trạng lộn xộn và làm rác căn phòng. Đừng đánh giá giá trị của một sản phẩm chỉ vì chúng miễn phí. Bởi vì bạn vẫn sẽ cần địa điểm để chứa những món đồ này.
2. Thời gian
Các đồ không mất tiền luôn có chi phí thời gian rất cao. Bạn có thể được nhận một đồ nội thất miễn phí, nhưng sẽ vẫn phải bỏ thời gian đến tận nơi lấy nó về. Hay hàng bánh nào đó phát sản phẩm miễn phí, thì bạn sẽ phải lái xe tới và xếp hàng. Thay vào đó, hãy tận dụng thời gian để làm việc, ra ngoài chơi, nấu bữa tối hay đơn giản dành thời gian cho gia đình.
3. Tiền
Kể cả đồ miễn phí cũng sẽ có chi phí này, phổ biến nhất là vận chuyển. Nếu phải ra ngoài lấy sản phẩm, bạn không chỉ mất thời gian, mà còn tốn tiền xăng hay vé xe công cộng. Nếu sản phẩm đó quá lớn, bạn có thể phải thuê xe tải hay nhân viên bốc vác nữa.
Một số đồ dùng thậm chí còn ảnh hưởng đến ngân sách hàng tháng của bạn. Được tặng một chiếc máy tính bảng hay điện thoại di động sẽ khiến bạn phấn khích. Nhưng điều đó cũng có nghĩa bạn sẽ tốn thêm chi phí để sử dụng những đồ này.
4. Công sức
Những món đồ, dù miễn phí hay không, đều cần bảo dưỡng, lau chùi, nâng cấp hay sửa chữa. Bạn cũng sẽ mất thêm công hiến tặng hay bán đồ sau khi đã chán.
5. Thông tin cá nhân
Ban đầu, bạn sẽ chẳng cảm thấy mất mát gì khi cung cấp địa chỉ email, cho đến lúc ngập trong đám thư rác hàng ngày. Điều đó có đáng đánh đổi chỉ để lấy một lọ nước hoa dùng thử hay không?
6. Sức khỏe
Đồ ăn miễn phí sẽ không chiếm dụng không gian của bạn. Tuy nhiên, phần lớn chúng đều là đồ ăn nhanh và không có lợi cho sức khỏe, như pizza hay bia.
Vì vậy, hãy coi những món đồ miễn phí như sản phẩm mất tiền bình thường. Vì dù không phải trả tiền, bạn cũng sẽ phải đánh đổi thời gian, công sức hay không gian cho chúng. Hãy cân nhắc thật kỹ về giá trị của những món đồ này trước khi ra quyết định.