Thứ Bảy, 10 tháng 8, 2013

Thuật toán mới hiển thị trên News Feed cho Marketer part 1

Facebook mới đây vào 06/08/2013 đã phát đi thông báo về một số thay đổi trong cách sắp xếp các status hiển thị trên trang News Feed của người dùng.

Thay vì việc sắp xếp theo trình tự thời gian truyền thống, Facebook giờ đây dựa trên một số tiêu chí từ chính hoạt động của người dùng để đánh giá thứ hạng của các status trước khi hiển thị lên news feed. Việc này sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của các hoạt động Facebook marketing của các doanh nghiệp và đòi hỏi các marketer cần có một số thay đổi trong cách “làm Facebook”. Tôi xin chia sẻ một số điều các marketer nên biết về sự thay đổi này.
Trước hết cần nêu lý do tại sao Facebook lại thay đổi. Với trung bình 1.500 status đang đợi để được hiển thị trên News Feed của người dùng mỗi lần vào Facebook, rõ ràng là không có mấy người có đủ thời gian để cuộn thanh cuộn mà xem hết được cả. Trung bình người dùng sẽ chỉ xem 57% số status đó. Vậy là có đến 43% status đến từ bạn bè, những fan page họ quan tâm, những tài khoản họ follow không có cơ hội tiếp cận đến họ nếu như chúng được sắp xếp theo trình tự thời gian như hiện tại. Và rõ ràng trong 43% đó, có thể có những status đáng để quan tâm với người dùng. Để tránh việc người dùng phải xem quá nhiều những thông tin “rác”, trong khi lại bỏ lỡ những cập nhật quan trọng, Facebook đã tạo ra sự thay đổi này!
thuật toán news feed
Cách Facebook lọc ra những status “chất lượng” như thế nào? Facebook dựa vào chính hành động của người dùng. Khi người dùng like một status, Facebook hiểu là họ sẽ muốn được xem thêm status đó trong lần tiếp theo. Ngược lại khi người dùng bỏ xem một status bằng cách giấu nó đi, Facebook hiểu là họ không muốn xem nó thêm nữa. Sẽ có khoảng 300 status trong tổng số 1500 status được lọc ra và sắp xếp để hiện thị lên News Feed của người dùng.