Thứ Sáu, 7 tháng 3, 2014

80 tỷ USD mua sắm online thị trường Mỹ mùa lễ hội


Mùa lễ hội rơi vào hai tháng cuối năm cũng là thời điểm vàng cho thương mại Mỹ. "Tăng trưởng kinh tế khả quan cùng với tỷ lệ thất nghiệp thấp đã tạo môi trường thuận lợi và lành mạnh cho kinh doanh trực tuyến, đánh bật  những dư chấn còn sót lại từ vụ đóng cửa chính phủ Mỹ hồi đầu tháng 10", Forrester nhận định.

Mua sắm trực tuyến trong 2 tháng 11-12 năm nay của Mỹ sẽ tăng khoảng 15%. Ảnh: Sheknows
Điều này thể hiện rõ ràng trên môi trường kinh doanh trực tuyến, đặc biệt khi người tiêu dùng ngày càng có xu thế chuyển sang mua hàng của các cửa hàng trên mạng.
Đầu năm 2013, tổ chức Shop.org (thuộc Liên đoàn Bán lẻ Mỹ) ước tính doanh số bán hàng trong các kỳ nghỉ lễ có thể tăng 13% đến 15% so với năm 2012, đạt 82 tỷ USD. Theo Forrester, sẽ có khoảng 167 triệu người tiêu dùng sẽ mua hàng trực tuyến trong mùa mua sắm năm nay. Ước tính mức chi tiêu trung bình mỗi người năm nay là 472 USD, trong khi năm ngoái đạt 419 USD.
Ngoài việc tiêu nhiều hơn trong mua sắm trực tuyến thì khách hàng còn tập trung tìm kiếm khuyến mại tốt trên website thương mại điện tử. Báo cáo cho biết có 56% người tiêu dùng nói rằng họ tinh ý hơn về giá cả so với những năm trước đây, 61% lựa chọn hình thức mua sắm trực tuyến vì nó thực hiện dễ dàng và nhanh chóng hơn là đi đến các cửa hàng truyền thống.
Thiết bị di động cũng là nhân tố đóng một vai trò quan trọng trong chi tiêu dịp lễ hội. Tại Mỹ có khoảng 186 triệu người sở hữu điện thoại thông minh, 87 người triệu có máy tính bảng. "Trong kỳ nghỉ lễ năm 2013, vai trò lớn nhất của thiết bị di động là tạo trải nghiệm mua sắm đa kênh thú vị với người tiêu dùng và tìm hiểu thông tin về một sản phẩm, đọc nhận xét của những người mua hàng khác nhiều hơn".
Nghiên cứu của Forrester còn đề cập đến các yếu tố ảnh hưởng tới quyết định mua hàng của người tiêu dùng trên những website lần đầu họ viếng thăm. Bao gồm: giá thấp hơn so với các nhà bán lẻ trực tuyến khác (51% người tiêu dùng có cùng ý kiến), chi phí vận chuyển thấp nhất hoặc miễn phí vận chuyển (50%), chào mời những khuyến mại tốt nhất (42%), miễn phí vận chuyển khi trả lại hàng (39%) và có thương hiệu, uy tín tốt (39%).