Thứ Bảy, 22 tháng 2, 2014

Loạt smartphone cận cao cấp có khả năng thay thế cho máy ảnh

Hầu hết những ai chơi game đều trải qua cái cảm giác hình ảnh bị giật, mọi thứ trong game di chuyển chậm chạp,... và bạn gọi chung một từ là lag. Khi chơi game, nếu máy tính bạn không đủ mạnh, hay đường truyền mạng yếu, server không ổn định,... bạn thường thấy game lag. Bạn tìm hiểu nhiều giải pháp khắc phục, máy tính bạn trang bị cấu hình mạnh nhưng game vẫn lag. Vậy nguyên nhân là do đâu? Làm sao để khắc phục? Bạn đã bị nhầm lẫn bởi hai khái niệm lag và sụt khung hình.Nhìn thoáng qua, cả hai đều có "triệu chứng" giống nhau là giật hình ảnh,... nhưng về bản chất, đây là hai vấn đề khác nhau với các nguyên nhân khác nhau, nên giải pháp khắc phục cũng khác nhau.
Lag thường xảy ra với chế độ online, còn sụt khung hình thường xảy ra với chế độ offline.

Sụt khung hình là do máy tính có vấn đề
Để đánh giá một game nào đó, hoặc đánh giá hiệu năng của máy tính, người ta thường dựa vào tỉ lệ khung hình trên mỗi giây (fps hay f/s). Khi tỉ lệ này cao thì hình ảnh của game sẽ chuyển động mượt mà hơn, và ngược lại, nếu fps thấp thì hình ảnh chuyển động chậm hơn, có cảm giác giật giật.
Nếu fps thấp một mức vừa phải, khoảng 20 - 30 fps, có thể bạn sẽ cảm thấy game chạy chậm hơn, nhưng cũng chơi được. Nếu thấp hơn 20, game sẽ chạy rất chậm, bạn sẽ thấy rất khó chơi. Mọi thao tác từ bàn phím, chuột,... game đều xử lý rất chậm. Nguyên nhân là do máy tính bạn có vấn đề. Có thể là do cấu hình máy bạn không đủ mạnh để đáp ứng game đó, hay là bạn chạy quá nhiều chương trình dẫn đến thiếu bộ nhớ RAM,…