Thứ Tư, 19 tháng 2, 2014

Phần 1: Đâu rồi tham vọng "đánh" Facebook của các mạng xã hội Việt Nam

Cách đây khoảng 3 năm, nhiều người dùng internet vẫn còn mơ hồ về khái niệm mạng xã hội (social network). Phần lớn ý kiến nghi ngờ về tương lai của mạng xã hội ở Việt Nam khi ở thời điểm đó các diễn đàn lớn là nơi duy nhất người dùng tìm tới khi muốn trao đổi thông tin. Nhưng cho tới hiện tại, chúng ta khó có thể phủ nhận vai trò và mức ảnh hưởng mà mạng xã hội có thể mang lại.

Tôi và bạn bè vẫn thường nói vui với nhau rằng trước đây muốn làm quen với gái xinh phải ra hỏi số điện thoại liên hệ, còn ngày nay làm quen ai chỉ cần xin facebook của họ là được. Đó chỉ là một ví dụ vui cho thấy mức độ ảnh hưởng của mạng xã hội tới cuộc sống thường ngày của chúng ta. Bất kỳ sự kiện hot nào cũng có thể dễ dàng tìm thấy trên mạng xã hội, thông tin lan truyền với tốc độ chóng mặt và thậm chí các công ty đã phải chuyển hướng marketing để tận dụng cồng đồng quá lớn này.
Quay trở lại thị trường mạng xã hội nhộn nhịp với nhiều ông lớn tại Việt Nam, có thể kể ra một số cái tên tiêu biểu như Zing Me của VNG, Go.vn của VTC hay Tamtay.vn và Yume.vn. Các mạng xã hội Việt đón đầu xu hướng khi Facebook mới đang chập chững những bước đầu tiên trong nước.
Với sự đầu tư bài bản của Công ty Cổ phần VNG, mạng xã hội Zing Me đặt tham vọng "đánh bật" Facebook, chiếm lĩnh thị trường. Trên thực thế, thời điểm tháng 9 năm 2009, trên trang nhà Zing.vn đã đăng tải thông tin cho biết Zing Me có trong tay 945.000 người sử dụng, cao hơn con số 918.000 người dùng Việt Nam của Facebook. Người dùng quen với cách viết blog trên Yahoo 360, sau khi dịch vụ này bị khai tử, Zing đã đặt tham vọng trở thành điểm đến lý tưởng của cộng đồng blogger 360 bằng việc đẩy mạnh phần nội dung và tự tin với hướng đi của mình.