Thứ Năm, 22 tháng 5, 2014

5 ý tưởng ngược đời làm nên kỳ tích trong kinh doanh

Trả tiền để nhân viên nghỉ việc, bỏ đi dòng sản phẩm đang bán chạy hay giúp đỡ đối thủ… vừa nghe có vẻ như là ý tưởng ngược đời nhưng lại giúp các công ty đưa ra ý tưởng phát triển vượt trội.

1. Trả một khoản tiền lớn để nhân viên nghỉ việc

CEO Jeff Bezos của Amazon gần đây đã thu hút sự quan tâm của báo chí khi tiết lộ chính sách sẵn sàng trả 5.000 USD cho nhân viên để họ từ bỏ công việc của mình nếu thấy không hài lòng.
Nếu tìm hiểu kỹ hơn thì trang bán hàng trực tuyến Zappos – công ty Amazon mua lại vào năm 2009 – đã làm theo chính sách này trong nhiều năm. Lý do công ty này đưa ra là muốn khuyến khích một nhân viên bất mãn nghỉ việc để tránh tổn thất hàng năm mà họ gây ra do năng suất làm việc giảm và làm mất một lượng lớn khách hàng.
Một nhân viên với mức lương 40.000 USD một năm có thể dễ dàng làm mất những khách hàng tiềm năng vì thái độ phục vụ yếu kém của mình. Vì vậy việc trả cho họ 5.000 USD để nghỉ việc rõ ràng là khôn ngoan hơn nhiều, bởi nó giúp công ty giữ lại những khách hàng tiềm năng.
Jeff Bezos – thiên tài của Amazon

2. Bỏ đi dòng sản phẩm tốt nhất của công ty

iPod vốn được mệnh danh là sản phẩm đem lại tên tuổi cho Apple. Khi cho ra mắt dòng sản phẩm này, Apple không chỉ kiếm được lợi nhuận khủng từ việc bán iPod mà còn nhờ việc kinh doanh nhạc số thông qua iTunes Store.
Nhiều người đặt câu hỏi rằng, Apple sẽ không dại gì sáng tạo ra một sản phẩm mới làm sụt giảm nghiêm trọng doanh số của iPod khi nó đang ở thời kỳ hoàng kim? Câu trả lời là sai.
Apple tiếp tục phát triển mạnh mẽ nhờ vào việc chủ động cắt giảm “vòng đời” sản phẩm của mình. Chính việc cho ra mắt điện thoại di động iPhone đã làm doanh số bán hàng của iPod giảm mạnh.
Nếu nghĩ mình đang sở hữu con gà đẻ trứng vàng, thì bài học dành cho bạn là hãy chủ động “giết bỏ” nó trước khi có người khác làm việc ấy.
Không một doanh nhân có đầu óc bình thường nào lại muốn làm việc này. Tuy nhiên, dường như sự tỉnh táo đã được đánh giá quá cao trong thị trường thay đổi đến chóng mặt hiện nay. Apple có thể giữ vững phong độ là nhờ họ sẵn sàng làm giảm doanh số bán hàng của những sáng tạo nổi tiếng nhất, để thay thế nó bằng những đột phát tiên tiến hơn.
Cứ nhìn chằm chằm vào doanh số bán hàng dường như không phải là cách hay. Một doanh nhân có tầm nhìn sẽ chủ động thiết kế ra sản phẩm tuyệt đỉnh khác trước khi đối thủ của họ làm được điều đó. Thậm chí việc đó có thể ảnh hưởng xấu đến doanh thu từ sản phẩm đỉnh cao hiện tại.