Thứ Ba, 20 tháng 5, 2014

8 thói quen có thể gây nguy hại cho sự nghiệp của bạn

Có những thói quen tưởng chừng như đơn giản, vô hại nhưng nó đang là mối nguy hiểm ngầm đe dọa đến sự nghiệp, công việc của bạn. Hình thành thói quen xấu rất dễ nhưng để từ bỏ nó thì thật chẳng dễ dàng gì.
Nếu bạn lặp lại một hành vi nào đó một cách thường xuyên, nó sẽ trở thành thói quen. Nó có nghĩa là bạn có thể bắt đầu thực hiện hành động này mà không cần phải suy nghĩ nhiều. Bởi nó đã trở nên quá quen thuộc và hình thành phản xạ cho bộ não. Cuộc sống sẽ vô cùng khó khăn nếu bạn không hình thành những thói quen, giống như việc ngay cả khi đánh răng bạn cũng phải thật tập trung.
Những hành vi lặp đi lặp lại sẽ khắc sâu trong trí não bạn bất kể nó mang lại lợi ích hay gây nguy hại. Điều này có nghĩa rằng nếu bạn thực hiện hành vi tiêu cực thường xuyên, nó sẽ tạo nên thói quen xấu. Tất cả xảy ra một cách vô thức, và phải mất ít nhất là 21 ngày đối với những hành vi lặp đi lặp lại để trở thành thói quen. Một thói quen xấu hình thành rất dễ dàng nhưng để vượt qua nó thì không hề đơn giản chút nào.
Hơn thế nữa, một trong những vấn đề lớn là đôi khi bạn không biết những thói quen của mình là tốt hay xấu.
Nếu bạn thường rời khỏi nhà với chiếc headphone bịt kín tai, âm nhạc cỡ lớn, có thể bạn sẽ thấy yêu đời hơn nhưng đồng thời bạn cũng gây tổn hại cho thính giác của mình. Cũng có những thói quen bạn nghi ngại về những ảnh hưởng tiêu cực của nó nhưng đa phần bạn lại cho rằng chúng vô hại.
Nếu một thói quen xấu gây cản trở cho sự nghiệp của bạn, chắc hẳn bạn sẽ muốn từ bỏ nó. Việc này không hề dễ dàng nhưng bạn hoàn toàn có thể làm được khi có động lực từ bỏ.
Dưới đây là 8 thói quen có vẻ vô hại nhưng lại có tác động tiêu cực tới sự nghiệp của bạn:

1. Luôn phàn nàn về công việc

Nếu bạn có một ngày làm việc căng thẳng thì nhu cầu muốn giải tỏa là điều dễ hiểu. Đó là bản chất con người để thỉnh thoảng phàn nàn về việc có một ông chủ vô ơn hay đồng nghiệp không đủ năng lực.
Tuy nhiên điều đáng nói là nếu bạn giải tỏa những nỗi bức xúc này của mình không đúng người thì nó có thể gây tổn hại danh tiếng hoặc thậm chí đưa sự nghiệp của bạn vào tình trạng nguy hiểm.
Một điều bạn chắc chắn bạn nên tránh làm là phàn nàn về ông chủ hoặc công ty của mình trên các phương tiện truyền thông xã hội. Bạn có thể không bao giờ thực sự chắc chắn những ai sẽ đọc được chia sẻ ​​của bạn.
Nếu có tin tức lan truyền rằng bạn bêu xấu danh tiếng của công ty trên mạng xã hội, nó chẳng hề giúp bạn nổi tiếng ở công ty và thậm chí là còn tạo ấn tượng không tốt với những người có thể giúp đỡ bạn trong công việc.

2. Luôn suy nghĩ tiêu cực

Đừng biến mình trở thành một người luôn rầu rĩ, khổ sở trong công ty. Bạn tưởng chừng như hành vi này vô hại nhưng thực chất nó lại tạo ra những ảnh hưởng tiêu cực khiến bạn khó thích nghi với môi trường xung quanh. Nó thậm chí có thể khiến ông chủ nghi ngại về sự ảnh hưởng đến những người xung quanh.
Một mối nguy hại khác của những suy nghĩ tiêu cực là khiến bạn mất rất nhiều năng lượng và sự tập trung gây ảnh hưởng lớn tới hiệu quả công việc.

3. Nghiện mạng xã hội

Nhiều người trong chúng đã quá quen với việc sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội như Facebook hay Twitter. Nó giúp mọi người cập nhật thông tin, hoạt động của mình mọi lúc, mọi nơi. Tuy nhiên nó sẽ khiến bạn rất hay bị phân tâm nếu làm việc với máy tính có kết nối Internet.
Điều này có nghĩa là hiệu quả công việc của bạn sẽ giảm sút và có thể đặt sự nghiệp của bạn vào tình trạng nguy hiểm.

4. Luôn nói ra suy nghĩ của mình

Có sự khác biệt giữa cách hành xử trung thực và sử dụng sự thật như một vũ khí để làm tổn thương người khác hoặc gây ra rắc rối.
Trong môi trường làm việc, một điều quan trọng luôn phải ghi nhớ là nghĩ tới hậu quả trước khi nói ra suy nghĩ của mình.
Nói những điều không hay, ngay cả khi bạn tin rằng bạn đang rất trung thực nhưng nó lại có thể làm tổn thương cảm xúc của người khác và gây ra một bầu không khí nặng nề trong văn phòng.
Đôi khi cũng cần phải dùng đến những lời phê bình, chỉ trích nhưng tốt nhất bạn nên hạn chế, trừ khi bạn muốn xây dựng hình tượng của mình là một người rất khó để làm việc cùng.

5. Hành động như một chú hề

Kể những câu chuyện hài hước, dí dỏm, và hành động như một chú hề có thể làm cho bạn nổi tiếng trong văn phòng, nhưng nó cũng có thể phá hủy danh tiếng của bạn. Sẽ chẳng ai nghĩ rằng bạn là một người nghiêm túc khi luôn cư xử như vậy. Thậm chí họ còn cảm thấy sẽ thật khó để làm việc lâu dài với bạn.
Ngoài ra, đôi khi hài hước không đúng lúc có thể khiến người khác khó chịu và có ấn tượng không tốt về bạn.

6.Tự gây bất lợi cho bản thân

Tự gây bất lợi cho bản thân là một nỗ lực để bảo vệ cái tôi từ thất bại. Tự gây bất lợi cho bản thân liên quan đến việc tạo ra một cái cớ cho thất bại, thậm chí trước khi cố gắng, nỗ lực để đạt được. Ví dụ, đề cập đến một căn bệnh gần đây như một cái cớ để không thể làm tốt công việc được giao.
Tự gây bất lợi cho bản thân sẽ trở thành một thói quen bao biện cho sự thất bại, đồng thời, cũng khiến bạn không bao giờ dùng 100% khả năng để làm bất cứ điều gì. Vì vậy bạn chỉ đạt được kết quả tầm thường trong cuộc sống.

7. Quá khiêm tốn

Khiêm tốn có thể là một cá tính hấp dẫn, nhưng nó có thể trở thành một trở ngại ngăn cản bạn thúc đẩy bản thân tại nơi làm việc. Sẽ là phi thực tế khi mong đợi các nhà quản lý luôn luôn có thể phát hiện tiềm năng ẩn của bạn. Trừ phi bạn lên tiếng nếu không nhiều thành quả của bạn trong công việc sẽ không được chú ý.
Bạn không muốn biến thành một kẻ tự phụ nhưng cũng không nên đánh giá quá thấp bản thân mình. Thay vào đó, hãy có cái nhìn khách quan, đúng đắn, trung thực về những điểm mạnh và điểm yếu của bản thân. Nếu bạn cảm thấy rằng có một dự án mà bạn có thể thực hiện tốt hoặc bạn đã sẵn sàng cho một kế hoạch, bạn nên tự để cử mình với người phụ trách.

8. Phóng đại vấn đề

Phóng đại vấn đề có thể có vẻ như một chiến thuật vô hại để có được sự chú ý của người khác, nhưng nó thực sự có thể làm hỏng sự nghiệp của bạn.
Nếu bạn luôn phóng đại vấn đề, bạn sẽ vô tình biến mình thành “nữ hoàng hay ông vua đóng kịch” và khi bạn nói ra vấn đề thực sự sẽ chẳng ai nghĩ rằng bạn đang nghiêm túc.
Vì vậy, bạn không nên phóng đại mọi vấn đề, các vấn đề nên được xem xét đơn giản là nghiêm trọng hoặc không.