Thứ Bảy, 31 tháng 5, 2014

Facebook trở thành “hãng quảng cáo trên di động”


Trong buổi đại hội cổ đông thông báo tình hình quý 4 năm 2013, Facebook cho hay 53% doanh thu của hãng tới từ quảng cáo trên di động. Doanh thu quảng cáo di động chiếm 1,37 tỷ USD trong tổng số 2,59 tỷ USD.
Thị trường phản ứng cực kỳ tích cực với tin trên. Giá cổ phiếu của Facebook đã nhảy vọt 10% lên mức 58,9 USD trong các giao dịch sau giờ làm việc của thị trường chứng khoán.
Số người dùng Facebook hàng ngày trên di động đạt 556 triệu, từ con số 507 triệu của quý trước.
Facebook đã có quá trình tăng trưởng doanh thu quảng cáo trên di động đại nhảy vọt trong năm vừa qua. Quý 1/2013 con số này chỉ đạt 30% tổng doanh thu, sau đó nhảy lên 41% trong quý 2 và 49% trong quý 3. Đây là quý đầu tiên Facebook kiếm được trên 1 tỷ USD từ di động, và con số 1,37 tỷ USD này gần bằng tổng doanh thu trên di động và máy tính của hãng trong quý 4/2012.
Nguyên do thành công vang dội của mảng này là do Facebook trở thành một nơi thu hút các nhà phát triển phần mềm. Để có thể giành được sự chú ý của người dùng trên các chợ ứng dụng trong “biển” hàng triệu ứng dụng, các nhà phát triển đã không tiếc tiền đổ vào quảng cáo cho ứng dụng của mình trên Facebook. Người dùng có thể thấy số lượng quảng cáo ứng dụng trên Facebook app ngày càng nhiều hơn.
Quý này Facebook cũng từng giới thiệu tính năng mới giúp các nhà phát triển có thể kéo người dùng quay trở lại ứng dụng họ từng cài nhưng “bỏ quên” trong hàng chục ứng dụng trong máy của họ. Giám đốc điều hành (COO) Sheryl Sandberg cho hay tính năng này hoạt động tốt hơn sự mong đợi của hãng.
Chỉ một năm trước thôi, nhiều nhà đầu tư còn nghi ngại vào khả năng kiếm tiền của Facebook trên di động. Nhưng nay thì ban lãnh đạo Facebook nói chung và CEO Mark Zuckerberg nói riêng đã trả lời xuất sắc câu hỏi đó.