Thứ Hai, 12 tháng 5, 2014

7 Bí quyết phục hồi sau thất bại

Trong giai đoạn kinh tế phát triển ổn định, việc bán các sản phẩm, dịch vụ của bạn cũng trở nên khó khăn, nhất là đối với doanh nghiệp nhỏ. Khi phải đối đầu với quá nhiều đối thủ cạnh tranh, tinh thần kiên định là vô cùng đáng quý để có khả năng đương đầu với thách thức một cách tự nhiên. Tận dụng những kinh nghiệm tích luỹ được để trở nên sáng suốt và tự tin hơn trước mỗi sự thay đổi của hoàn cảnh cũng rất cần thiết. Vậy còn bạn, bạn làm thế nào để có thể bình tĩnh và vực dậy trở lại sau những lần bán hàng thất bại?
Với những người mới bắt đầu, các chuyên gia khuyên họ nên coi quá trình bán hàng trong hoạt động kinh doanh của mình là một quá trình kéo dài, có nhiều thành công và cũng có nhiều thất bại, rất giống một mùa thi đấu của các vận động viên chuyên nghiệp. Steve W.Martin, giáo sư dạy chiến lược kinh doanh ở đại học Kinh doanh Marshall phía Nam California và tác giả cuốn “Tâm lý kinh doanh thành công lớn” (Heavy Hitter Sales Psychology) (NXB TILIS, năm 2009), khuyên “Bạn đừng nên chỉ nhìn vào kết quả kinh doanh qua một giao dịch thành công hoặc thất bại, hay một tuần làm việc hiệu quả hoặc tồi tệ. Bạn dự định sẽ đạt được một vị trí nào đó sau nhiều năm nữa, vì vậy bạn muốn phát triển các kỹ năng để chuẩn bị sẵn sàng về mặt tinh thần đối phó với những khó khăn trong tương lai”.
Dưới đây sẽ là 7 bí quyết để phát triển tinh thần kiên định giúp bạn luôn lạc quan dù cho công việc kinh doanh có gặp khó khăn đến mức nào đi chăng nữa.
Bí quyết số 1: Rút kinh nghiệm từ những thất bại của bạn.
Thay vì cảm thấy cực kỳ thất vọng vì bạn đã gọi 100 cuộc điện thoại mà chẳng nhận được phản hồi nào của khách hàng, bạn hãy nhìn lại một cách kỹ lưỡng và thận trọng về cách tiếp cận khách hàng bạn đã triển khai. Theo bà Jill Konrath, tác giả cuốn “Bán hàng nhanh chóng” (Snap Selling) (nhà xuất bản Portfolio, 2010) và cuốn “Bán hàng cho những công ty lớn” (Selling to Big Companies) (nhà xuất bản Kaplan, 2005): “Rất có thể bạn đã gọi không đúng người hoặc gọi không đúng lúc. Hãy cân nhắc lại thông điệp của mình. Bạn sẽ nên nhấn mạnh một vài điểm khác biệt sản phẩm/ dịch vụ của bạn với khách hàng.”
Bí quyết số 2: Liên lạc với những khách hàng quen của bạn.
Nếu bạn đã gọi cho 10 khách hàng và tất cả đều rất tồi tệ, bạn rất dễ rơi vào tình trạng “ Ôi vậy là công ty của mình không được khách hàng chú ý đến rồi?”. Nếu bạn có một ngày như thế, hãy xem xét ngay việc gọi điện cho những khách hàng quen của bạn, những khách hàng vốn yêu quý và đánh giá cao sản phẩm của bạn, họ sẽ tiếp thêm sức mạnh cho bạn để giải quyết khó khăn trước mắt. Martin nói “Bằng cách nói chuyện với những khách hàng tích cực, bạn sẽ tìm lại được lý do vì sao bạn làm công việc hiện tại, đồng thời nó cũng giúp bạn chuẩn bị sẵn sàng cho giao dịch tiếp theo”.
Bí quyết số 3: Đối mặt với nỗi sợ hãi của bạn.
Bất kỳ ai cũng đã từng đối mặt với nỗi sợ hãi, nhất là khi chào hàng qua điện thoại thất bại. Korall nhớ lại: “Lần đầu tôi đi bán hàng, một người khách hàng tiềm năng đã mắng tôi rất thậm tệ trước mặt một vài người đồng nghiệp của tôi và tôi xấu hổ tưởng ngất đi được. Sau đó bình tĩnh lại, đáng nhẽ tôi đã bước đi và nói: “Tôi không hợp với nghề kinh doanh”. Tuy nhiên thay vì đó, tôi đã làm việc chăm chỉ để biết cần phải làm gì để đạt được thành công, tôi vẫn tiếp tục công việc của mình, bất chấp những nỗi sợ hãi của tôi. Tôi thật sự tin rằng khả năng phục hồi của bạn tùy thuộc lại khả năng dám đối với mặt với nỗi sợ hãi và tiến về phía trước cho dù có thế nào đi nữa”.
Bí quyết số 4: Chia sẻ khó khăn của bạn với đồng nghiệp.
Chúng ta luôn được dặn dò hãy giữ những suy nghĩ cho riêng bản thân, tuy nhiên trong thực tế, tốt hơn là chúng ta nên chia sẻ với một đồng nghiệp đáng tin cậy về khó khăn chúng ta gặp phải. Martin nói rằng “Nếu bạn nói chuyện với một đồng nghiệp, người đó cảm thông cho hoàn cảnh của bạn, thì điều đó sẽ giúp bạn bỏ qua những cảm xúc tiêu cực. Quá trình trò chuyện về những điều bạn lo lắng, và thậm chí là những khó khăn trong kinh doanh cũng sẽ giúp bạn sẵn sàng để quay lại đương đầu với những khó khăn đó.”
Bí quyết số 5: Mở rộng mạng lưới quan hệ của bạn.
Thay vì dựa vào những khách hàng quen thuộc, bạn hãy mở rộng mạng lưới quan hệ của bạn rộng hơn nữa. Bạn hãy trao đổi với những người khác về công việc kinh doanh của họ và của bạn, tìm hiểu xem họ quen biết ai và chia sẻ với họ thông tin liên lạc của bạn. Joanne S.Black, người sáng lập hãng tư vấn chiến lược kinh doanh “Không còn chào hàng qua điện thoại nữa” (No More Cold Calling), trụ sở ở Francisco cho biết: “Bạn thường có xu hướng trốn tránh và phần lớn lý do là vì bạn đang kiêm nhiệm quá nhiều việc, từ việc phát triển kinh doanh, làm việc với khách hàng, nộp thuế đến rất nhiều việc khác nữa. Mặc dù bạn cực kỳ bận rộn, nhưng nó lại có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy các mối quan hệ của bạn. Bạn không bao giờ biết được bạn có thể tìm được những khách hàng mới ở đâu.”
Bí quyết số 6: Hãy học hỏi kinh nghiệm của người khác.
Bạn hãy tìm hiểu những chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp có doanh thu tăng cao hơn bạn một chút. Konrath cho biết: “Bạn hãy cố gắng phán đoán xem doanh nghiệp khác làm thế nào để giải quyết những khó khăn kinh doanh của mình. Bạn không thể đến quan sát hãng hàng không Virgin Ariline hoặc hãng Donal Trump và hỏi họ làm thế nào để kinh doanh, tuy nhiên bạn có thể xem xét những doanh nghiệp lớn hơn bạn một chút. Khi bạn đặt mình vào vị trí của các doanh nghiệp đó, bạn sẽ khám phá ra một cách hoàn toàn mới để xem xét vấn đề.”
Bí quyết số 7: Hãy nghỉ ngơi.
Nếu bạn đã thử tất cả các bí quyết trên mà vẫn thất bại, bạn nên nghĩ tới việc nghỉ ngơi một thời gian. Martin cho biết :”Hầu hết mọi người nghĩ họ nên làm việc cật lực, tuy nhiên đó không phải là cách tốt nhất để bạn thành công với khách hàng sắp tới. Những khách hàng tương lai có thể sẽ đuổi bạn đi nếu như họ cảm thấy bạn đang chán nản”. Khi doanh số của bạn giảm xuống, lời khuyên của Martin là: bạn hãy nghỉ ngơi tĩnh dưỡng tinh thần khoảng một vài giờ hoặc thậm chí là một ngày. Ông cho biết: Điều đó sẽ giúp bạn sảng khoái và tạo ra một hình ảnh thành công.”
Award_10_chuan_TM – Mini
Trong giai đoạn kinh tế thế giới đang bị khủng hoảng trầm trọng như hiện nay, công việc bán hàng ngày càng trở nên khó khăn và phức tạp, đòi hỏi người bán hàng phải linh động và luôn tạo cho mình một tinh thần kiên định. Bạn hãy áp dụng những bí quyết trên đây kết hợp với những kinh nghiệm đúc kết từ chính công việc kinh doanh của mình để sáng tạo ra những cách bán hàng mới, lôi cuốn và hấp dẫn khách hàng