Thứ Hai, 9 tháng 6, 2014

Lập kế hoạch facebook marketing ( Phần 1 )


Quá nhiều lần mà các ông chủ bảo với nhân viên hay thực tập sinh của mình rằng “chúng ta cần phải bắt đầu làm social media. Tất cả mọi người khác đã làm rồi”. Khi người nhân viên hay thực tập sinh đó hỏi về kế hoạch chi tiết, câu trả lời mà họ nhận được là: “Sao mà tôi biết được, hãy làm và làm nhanh đấy”. Quá nhiều lần chẳng có kế hoạch nào, hoặc là chỉ mới có một bộ khung xương sơ sài, thiếu những mục tiêu cụ thể, và thiếu một hướng đi để đạt được nó.
1.Xem xét các đối thủ cạnh tranh

Thiết lập những cột mốc so sánh cho đối thủ của bạn. Khi làm vậy, bạn sẽ biết được vị trí của mình là ở đâu. Có thể là mọi chuyện không quá tệ như bạn nghĩ. Có thể là sau một thời gian, bạn sẽ có thêm lý do để ăn mừng. Có thể là bạn sẽ học được điều gì mới mẻ và áp dụng cho kế hoạch cuả bạn. Đừng hốt hoảng khi bạn nhìn vào những con số. Số người theo dõi và sự gắn kết cuả cộng đồng cuả đối thủ cạnh tranh có thể là kết quả của một kế hoạch tốt, nhưng cũng có thể là do sự thật rằng các đối thủ đã hoạt động social media lâu hơn bạn mà thôi.
2. Bao gồm một đánh giá hiện tại
Bạn cần có những tiêu chuẩn cơ bản để đi lên. Cho dù chẳng ai nhận xét lên tường Facebook của bạn, và những đứa trẻ ở nhà là người duy nhất re-tweet trên Twetter cuả bạn, quan trọng là bạn phải tạo được điểm khởi đầu. Đôi khi, lý do tốt nhất để bạn tạo lập điểm khởi đầu cho mình là có dịp ăn mừng khi mọi việc tiến triển.

3. Báo cáo và phân tích

Cuối cùng, trước khi thực hiện kế hoạch, bạn phải xác định bạn sẽ theo dõi và phân tích những điều gì, và bằng cách nào. Những nội dung này có thể thay đổi theo thời gian, nhưng bạn phải xác định rõ những điều cơ bản ngay từ đầu. Sẽ chẳng có ý nghĩa gì khi làm tất cả những điều trên mà không theo dõi kết quả từ sự nỗ lực của bạn. Bạn sẽ theo dõi sự tiến bộ của mình và xác định ROI như thế nào? Dựa vào các mục tiêu và mục đích, bạn dự định sẽ theo dõi và đánh giá những gì? Bao lâu một lần bạn sẽ phân tích số liệu và sửa đổi kế hoạch nếu cần thiết. Bạn sẽ sử dụng công cụ nào để theo dõi và phân tích. Liệu các công cụ miễn phí có thỏa mãn được nhu cầu của bạn, hay bạn phải bỏ tiền đầu tư vào những công cụ này?
Chắc chắn là còn rất nhiều thứ khác cần phải bổ sung vào kế hoạch social media của bạn. Trên đây chỉ là một vài điều quan trọng. Bạn có thể sẽ gặp phải một vài trở ngại. Một chương trình đào tạo bài bản có thể sẽ cần thiết trước khi bắt tay vào thực hiện kế hoạch. Thông thường, rất khó khăn để mọi người cùng thống nhất với nhau về mục tiêu và mục đích ban đầu. Việc xác định xem ai sẽ là người thực hiện kế hoạch cũng là một phần khó khăn, đặc biệt là khi cần phải thuê người về làm. Cho dù thử thách là gì, bạn cũng phải quyết tâm hoàn thành kế hoạch, đó là điều rất quan trọng để thành công. 
Nguồn: Cuc Cu Media